Những ngộ nhận nguy hiểm về Vitamin E

Những ngộ nhận nguy hiểm về Vitamin E

Vitamin E và tác dụng đối với sức khoẻ con người.

Vitamin E là một loại vitamin hoà tan trong chất béo tồn tại ở một số dạng nhưng chỉ có 1 dạng mà con người có thể hấp thu được là loại alpha-tocopherol.

Cấu trúc phân tử Vitamin E (alpha-tocopherol).

 

Tác dụng của Vitamin E với sức khoẻ:

1. Tác dụng chống oxy hoá:

Vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hoá làm giảm những tổn thương của tế bào, là chất cực kỳ quan trọng giúp cơ thể hồi phục, đặc biệt là hồi phục hệ miễn dịch. Khi chúng ta bổ sung đủ Vitamin E sẽ giúp giảm các chỉ số viêm của cơ thể.

2. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

Như chúng ta đã biết omega-3 có trong dầu cá có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Vitamin E khi được dùng chung với dầu cá thậm chí còn làm tăng tác dụng cải thiện sức khoẻ tim mạch lên rất nhiều khi được sử dụng với liều lượng vừa đủ. Lưu ý rằng chúng ta nên sử dụng Vitamin E và dầu cá ở liều lượng phù hợp, không sử dụng quá nhiều trong thời gian dài.

3. Cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ:

Vitamin E có tác dụng giảm mỡ đối với bệnh gan nhiễm mỡ không phải do bia, rượu. Vitamin E có tác dụng làm giảm men gan khi bị viêm, sưng gan do gan nhiễm mỡ (không phải do bia rượu). Chỉ số men gan tăng cho biết gan đang không trong trạng thái bình thường: bị viêm gan, bị rối loạn về các chuyển hoá trong gan... Vitamin E có tác dụng làm giảm các rối loạn này giúp cải thiện rõ rệt tình trạng của gan.

4. Vitamin E có tác dụng làm giảm đau bụng kinh:

Do đặc tính làm gia tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm tình trạng viêm nên Vitamin E có tác dụng đáng kể làm giảm sưng, viêm dẫn đến giảm đau cho chị em phụ nữ trong những ngày hành kinh.

5. Cải thiện chức năng não, bảo vệ các tế bào thần kinh. 

Vitamin E làm giảm đáng kể các căng thẳng thần kinh, tái tạo tế bào thần kinh. Thiếu vitamin E có thể dẫn đến tổn thương mạch máu não, làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu não.

6. Vitamin E có tác dụng cải thiện sức khoẻ làn da:

Vitamin E là 1 chất chống oxy hoá, có tác dụng bảo vệ làn da trước những yếu tố tiêu cực bên ngoài như tia tử ngoại, khói bụi, … giúp hệ miễn dịch tăng cường tái tạo, giúp làn da trẻ khoẻ hơn.

 

Những ngộ nhận nguy hiểm về Vitamin E.

1. Uống bổ sung quá nhiều Vitamin E:

Với quan nhiệm sai lầm của nhiều chị em rằng sử dụng nhiều Vitamin E có thể giúp tăng cường sức khoẻ làn da. Sử dụng quá nhiều Vitamin E có thể dẫn tới ngộ độc, biểu hiện như chảy máu, tiêu chảy, đau nhức cơ... Việc chảy máu do tổn thương ở não có thể dẫn đến tử vong. 
Các sản phẩm viên uống bổ sung Vitamin E thường chứa nồng độ rất cao, chỉ nên sử dụng khi bạn được xét nghiệm kiểm tra và xác nhận đang thiếu Vitamin E, không nên tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn.

2. Vitamin E và tác dụng với ung thư?

Các thử nghiệm khoa học khẳng định Vitamin E không có tác dụng phòng chống ung thư. Thậm chí sử dụng Vitamin E còn làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
 

Bổ sung Vitamin E như thế nào?

Vitamin E có tác dụng không thể thiếu với sức khoẻ của chúng ta, vậy việc bổ sung Vitamin E như thế nào để vẫn đảm bảo nhu cầu của cơ thể mà không bị ngộ độc Vitamin E? Câu trả lời là bổ sung Vitamin E bằng việc đảm bảo đa dạng thực phẩm. Ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới, thiên nhiên phong phú đa dạng các loại rau củ quả là điều kiện thuận lợi giúp chúng ta có được nguồn cung cấp Vitamin E đầy đủ và an toàn. 

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt hạnh nhân, ngũ cốc, sữa, rau cải, ớt chuông, đặc biệt trong quả bơ có rất nhiều vitamin E. Sử dụng vitamin E từ thực vật hầu như không có rủi ro ngộ độc.

Khi nào thì cần uống bổ sung Vitamin E?

Viên uống bổ sung Vitamin E

Với chế độ ăn bình thường thì hiếm khi nào chúng ta bị thiếu Vitamin E. Đối tượng hay gặp bị thiếu Vitamin E là những người gặp các bệnh về chuyển hoá chất béo trong ruột làm cho Vitamin E trong thức ăn không được hấp thu vào trong cơ thể. Vì vậy đối với những bệnh nhân này, được bác sĩ xét nghiệm nồng độ Vitamin E trong cơ thể thấp mới cần uống bổ sung và với liều lượng được bác sĩ chỉ định.

Vitamin E là một trong những Vitamin thiết yếu cho sức khoẻ của mỗi người. Chúng ta cần có những hiểu biết nhất định về loại Vitamin này để có thể bổ sung một cách an toàn với sức khoẻ, tránh việc tiền mất tật mang. 

Qua bài viết này, Hulacomi hy vọng đã cung cấp được cho các bạn những thông tin cần thiết nhất để đồng hành cùng bạn bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình. 

 

 

Bài trước Bài sau