Ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng ngủ có chất lượng.

Ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng ngủ có chất lượng.

 

  • Theo các nhà nghiên cứu, việc duy trì chất lượng giấc ngủ ổn định có thể cải thiện cảm giác vui vẻ và hạnh phúc.

  • Họ cũng nhấn mạnh rằng chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn thời lượng ngủ.

  • Để có giấc ngủ ngon, các chuyên gia khuyên bạn nên thiết lập một thói quen đi ngủ nhất quán.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS One, chất lượng giấc ngủ có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của một cá nhân hơn là thời lượng của giấc ngủ. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát hộ gia đình Séc 2018-2020, tập trung vào tác động lâu dài của tình trạng trễ múi giờ do xã hội đối với chất lượng cuộc sống. Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét những thay đổi về thời lượng, chất lượng và thời gian của giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến sự hài lòng trong cuộc sống, hạnh phúc, sức khỏe, sức khỏe chủ quan và căng thẳng trong công việc với các câu trả lời về thời lượng, chất lượng và thời gian ngủ tự báo cáo, hay còn gọi là "lệch múi giờ xã hội". Các tác giả trong nghiên cứu đã định nghĩa tình trạng lệch múi giờ xã hội là sự không phù hợp giữa nhịp điệu giấc ngủ định hướng xã hội của một người và nhịp điệu giấc ngủ sinh học bẩm sinh của họ. Điều này có thể là do các yếu tố như làm việc ca đêm hoặc làm việc theo ca.

Giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất lượng giấc ngủ có mối liên hệ đáng kể với tất cả năm thước đo chất lượng cuộc sống, ngoại trừ căng thẳng trong công việc.

Nói cách khác, có được giấc ngủ đủ và tốt sẽ đóng góp vào sự hài lòng, hạnh phúc, sức khỏe tâm lý và sức khỏe chủ quan trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng thời lượng giấc ngủ và sự chênh lệch múi giờ xã hội không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống theo thời gian.

Tuy nhiên, các tác giả cũng chú ý rằng nguyên nhân gây ra sự chênh lệch múi giờ xã hội (như tìm việc mới với số giờ hoàn toàn khác) hiếm khi xảy ra và thời gian nghiên cứu 3 năm có thể không đủ dài để rút ra kết luận về tác động tiềm ẩn của thời gian ngủ ngắn hơn và sự chênh lệch múi giờ xã hội.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng đại dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến giai đoạn cuối cùng của quá trình thu thập kết quả.

Cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Duy trì thói quen ngủ nhất quán:

Chìa khóa để cải thiện giấc ngủ của bạn là sự nhất quán.

Việc đầu tiên là bạn cần duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy ở các giờ cố định. Hãy để cơ thể của bạn ghi nhớ và thiết lập nhịp sinh học, khi duy trì được thói quen này, bạn sẽ không còn cần đến chuông báo thức nữa. Bạn cũng sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu hơn và đạt được trạng thái tỉnh táo, khỏe khoắn khi thức dậy.

Ảnh hưởng của ánh sáng tự nhiên đến giấc ngủ: 

Hãy để ánh sáng tự nhiên đánh thức bạn. Dù sao thì bạn cũng dễ tỉnh giấc khi cơ thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời, bạn cũng sẽ dễ đi vào giấc ngủ khi cảm nhận được trời tối.

Thực hành những thói quen tốt trước khi ngủ:

Điều này có nghĩa là cố gắng hạn chế uống cà phê trong vòng 8 giờ trước khi đi ngủ, tránh uống rượu trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ, và giới hạn sử dụng điện thoại di động trong khoảng 30 đến 60 phút trước khi đi ngủ.

Các suy nghĩ gây lo lắng vào thời điểm đi ngủ có thể gây trở ngại cho giấc ngủ của chúng ta. Trong những trường hợp như vậy, các kỹ thuật hành vi nhận thức, chẳng hạn như tập thở, thư giãn cơ thể và thiền định có thể giúp ích.

Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn về chất lượng giấc ngủ của mình, hãy nói chuyện với một chuyên gia về giấc ngủ hoặc bác sĩ.

Bài sau